เศรษฐกิจโลกกับอุตสาหกรรมหนังในปัจจุบันนี้

02

คุณชอบดูหนังแนวไหนนี่อาจเป็นคำถามง่ายๆ ที่มีคำตอบหลากหลายเพราะแต่ละคนนอกจากที่จะมีหน้าตาแตกต่างกันแล้ว การศึกษา วัฒนธรรม หรือลักษณะนิสัยหรือค่านิยมก็แตกต่างกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ภาพยนตร์จะทำออกมาหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์รัก ตลก คอมเมดี้ ดราม่า แอ็กชั่นหรือแม้แต่แฟนตาซี  ซึ่งในแต่ละแนวก็มีกลุ่มชนที่ชื่นชอบ แวะเวียนไปดูผลัดเปลี่ยน แม้ในปัจจุบันหนังไทยอาจจะได้รับการกล่าวถึงมากขึ้นในตลาดเอเชีย ซึ่งตลาดหนังหลักๆ ของบ้านเรา ยังคงเป็นประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน และจีน ภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมจากต่างประเทศนอกจากแนวแอ็กชั่นที่มาแรงแล้ว ขณะนี้เริ่มมีแนวอื่นๆ ไปฉายบ้าง ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้า…มาหานะเธอ หนีตามกาลิเลโอ สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก หากดูโดยรวมน่าจะไปด้วยดี

หากหันมามองที่ตลาดบ้านตัวเอง แม้ในปีหนึ่งๆ จะมีหนังไทยใหม่ๆ เข้าฉาย ที่โรงภาพยนตร์มากถึง 50 เรื่อง แต่ตลาดอุตสาหกรรมหนังในประเทศกลับค่อนข้างน่าเป็นห่วง ทั้งเรื่องการลงทุนก็ดี แม้หนังจะเข้าฉายที่โรงภาพยนตร์เยอะ แต่หนังกว่าครึ่งหนึ่ง ที่ถูกสร้างกลับขาดทุน เราจะเห็นได้จากค่ายหนังบางค่ายเริ่มหาย ผู้สร้างหนังเริ่มหาย หนังอินดี้ หนังลงทุนน้อยมากขึ้น แถมปัญหาที่เรามักจะได้ยินอยู่เสมอก็คือ จำนวนผู้กำกับที่มีคุณภาพของเรา ยังคงมีอยู่อย่างค่อนข้างจำกัด หนังแอ็กชั่นไทยที่มีคุณภาพระดับสากล ก็มีเพียงกลุ่มที่เป็นผลผลิตจากพันนา ฤทธิไกร หนังผีก็มาจากกลุ่มผู้กำกับรุ่นใหม่ไม่กี่คน หากเทียบกับประเทศอื่นๆ อย่างเกาหลีใต้หรือญี่ปุ่นแล้ว ก็ถือว่ายังน้อยมาก

ปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมหนังไทยบ้านเรายังคงแย่อยู่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจโลกแล้ว ยังรวมถึงความมั่นคงของบ้านเรายังไม่เสถียร และยังมีเรื่องภัยพิบัติต่างๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการละเมิดลิขสิทธิ์ ทุกวันนี้เรายังเห็นดีวีดีเถื่อนเกลื่อนตามที่ต่างๆ ซึ่งมองเป็นปัญหาใหญ่เพราะเมื่อ 10 ปีที่แล้ว หนังละเมิดลิขสิทธิ์กินมูลค่าตลาดไปกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปัจจุบันตลาดด้านนี้ อาจจะหายไปมากขึ้น เพราะไม่มีการปราบให้หมดและไม่เห็นการปราบอย่างจริงจัง นับตั้งแต่ปี 2000 หนังเรื่อง “นางนาก” นับเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ขายต่างประเทศได้ และตั้งแต่นั้นมาหนังไทยก็ขายได้เรื่อยๆ นับว่าเป็นจุดเริ่มที่ดี ที่ทำให้ต่างชาติได้รู้จักหนังเรามากขึ้น เมื่อก่อนหนังที่เกี่ยวกับมวยไทยจะขายดี แต่ปัจจุบันนี้หนังแนวอื่นๆ ก็ขายได้ไม่ว่าจะเป็นหนังผี หนังรัก หนังวัยรุ่นก็ขายได้ แนวที่ขายดีในตอนนี้ตลาดต่างประเทศยังสนใจภาพยนตร์แนวแอ็กชั่นอยู่ แต่ขอให้ใหม่เรียกว่าเขายังยอมรับอยู่ เพราะหนังแอ็กชั่นสไตล์บ้านเรามีเอกลักษณ์ชัดเจน แต่ถ้าเราทำหนังออกมา แต่ไม่มีอะไรใหม่ๆ อีกไม่นานตลาดก็จะหายไป