เคล็ดลับในการใช้ปุ๋ยอินทรีย์

ปุ๋ยอินทรีย์มีประโยชน์ต่อพืชมาก นอกจากจะเป็นธรรมชาติและไม่มีการเติมสารเคมีใดๆ แล้ว ยังมีประโยชน์ในการรักษาธาตุอาหารและความสามารถในการอุ้มน้ำของดินอีกด้วย มันยังช่วยเพิ่มสารอาหารต่างๆ เช่น ไนโตรเจน โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และอื่นๆ อีกมากมาย สิ่งเหล่านี้คือประโยชน์ของปุ๋ยชนิดนี้ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือเราต้องรับทราบเกี่ยวกับการจัดการ แม้ว่าเราจะรู้ถึงประโยชน์แล้ว เราก็ควรรู้ด้วยว่าควรใช้ปุ๋ยชนิดนี้อย่างไรและเมื่อใด

การใส่ปุ๋ยอินทรีย์ตามความต้องการของพืช

จะส่งผลให้มีไนโตรเจน ไอออน โพแทสเซียม และสารอาหารอื่นๆ มากขึ้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อพืชเนื่องจากต้องการสิ่งเหล่านี้มากขึ้นเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี ในการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ต้องทราบว่าสำหรับพืชล้มลุก ควรผสมปุ๋ยกับดินก่อนใส่ลงบนพื้นผิวของพืช สำหรับพืชที่เราปลูกตามปกติหรือปลูกถาวร ปุ๋ยอินทรีย์ยังคงใช้แบบโรยหน้าแม้ว่าจะไม่ต้องผสมกับหน้าดินก่อนใส่อีกต่อไป สำหรับต้นไม้ที่ปลูกในกระถางตามปกติ ปุ๋ยจะรวมกับดินทั้งหมด

นอกจากนี้เรายังทราบด้วยว่าปุ๋ยอินทรีย์จะถูกย่อยสลายก่อนสารอาหารจะถูกปลดปล่อยออกมา ดังนั้นจึงแนะนำว่าควรใส่ปุ๋ยอินทรีย์ไว้ล่วงหน้าแล้ว สามารถทำได้ในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง ข้อควรจำที่สำคัญอีกอย่างในการใช้ปุ๋ย เช่น ปุ๋ยคอก แนะนำให้ใช้ปุ๋ยหมัก ไม่ใช่ปุ๋ยสด อุจจาระของสัตว์อาจเชื้อเชิญแมลงและให้กลิ่นอันน่าสยดสยองหากใช้สดๆ

ยิ่งเราใส่ปุ๋ยอินทรีย์มากเท่าไหร่พืชก็ยิ่งได้รับธาตุอาหารมากขึ้นเท่านั้น 

การขาดสารอาหารอาจนำไปสู่การเก็บเกี่ยวที่ไม่ดี ดังนั้นเราต้องดำเนินการที่จำเป็นเมื่อพูดถึงปุ๋ยอินทรีย์ ความคิดแรกที่อยู่ในใจมากที่สุดคือปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอก ผลพลอยได้ตามธรรมชาติจากสิ่งมีชีวิต โดยทั่วไป ปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอกเป็นปุ๋ยอินทรีย์สองชนิดที่ชาวสวนที่บ้านนึกถึง ปุ๋ยอินทรีย์เป็นประเภทที่ใหญ่กว่าที่คนส่วนใหญ่ตระหนัก ประกอบด้วยเลือดป่น ปุ๋ยหมัก กากเมล็ดฝ้าย อิมัลชันของปลา มูลสัตว์ และรายชื่อแร่ธาตุอื่นๆ รวมถึงกากตะกอนที่ผ่านกระบวนการผลิตจากโรงบำบัดน้ำเสีย นอกจากนี้ยังมีปุ๋ยอินทรีย์สังเคราะห์เช่นยูเรียที่แปรรูปจากวัสดุอนินทรีย์

เมื่อเลือกปุ๋ยอินทรีย์ ราคา คุณควรอ่านฉลากเพื่อให้แน่ใจว่าคุณรู้และเข้าใจการใช้งานที่เหมาะสม มีจุดประสงค์ในการใช้งาน และหากจำเป็นต้องมีมาตรการป้องกันเมื่อจัดการผลิตภัณฑ์ ปุ๋ยอินทรีย์ส่วนใหญ่มีค่าธาตุอาหารไม่สูงเท่าปุ๋ยเคมีและปลดปล่อยธาตุอาหารในอัตราที่ช้ากว่าและนานกว่า ปุ๋ยอินทรีย์มีประโยชน์ต่อคุณและสิ่งแวดล้อมมากกว่า การใส่ปุ๋ยด้วยวัสดุอินทรีย์ยังทำให้พืชและโลกมีสุขภาพดีขึ้นและมีความสุข ไม่มีสารเคมีในปุ๋ยอินทรีย์ที่จะส่งต่อไปยังผักและผลไม้ที่เรากิน นอกจากนี้ยังหยุดสร้างมลภาวะต่อแหล่งน้ำในอากาศและน้ำใต้ดินอีกด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.beltanatura.co.th/th

ปุ๋ยอินทรีย์