คฤหาสน์ถ่ายละคร ภาพยนตร์ ยอดนิยม ที่มีความหรูหรา


ความสำคัญและการสรรหาคฤหาสน์เพื่อใช้เป็นสถานที่ถ่ายภาพยนตร์ ก่อนอื่นจะต้องอ่านบทละครให้จบก่อน จึงจะสามารถบอกได้ว่าคฤหาสน์ที่จะใช้ถ่ายละคร ภาพยนตร์ จะต้องมีลักษณะอย่างไร โดยจะต้องแยกบ้านของแต่ละตัวละครออกมา เช่น บ้านของนางเอกจะต้องเป็นลักษณะอย่างไร ในบทละครมีฐานะประมาณใด เช่น รวยขนาดอภิมหาเศรษฐีก็ต้องเป็นคฤหาสน์หลังใหญ่ ถ้าเป็นลูกมาเฟียก็ต้องหลังใหญ่มากกว่าอีก เพราะถ้าไม่อ่านบทก็จะไม่รู้ว่าคฤหาสน์ หรือบ้านของพระเอก นางเอก หรือตัวละครอื่น ๆ ควรจะเป็นอย่างไร

คฤหาสน์ที่จะให้ใช้ถ่ายละคร ภาพยนตร์ นั้นค่อนข้างหายาก การหาจึงต้องมีหลายช่องทางด้วยกัน เริ่มตั้งแต่การขับรถตะลอนหาตามหมู่บ้านใหญ่ ๆ แถวบางนา มีนบุรี ปทุมธานี หรือองครักษ์ จ.นครนายก บางหมู่บ้านก็ยินดีให้แลกบัตรเข้าไปได้ แต่บางหมู่บ้านก็เข้ายากโดยจะต้องใช้กลวิธีต่าง ๆ นานา เพื่อที่จะได้เข้าไป ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็หาที่ใหม่ บางครั้งการได้รู้จักคฤหาสน์ถ่ายละครไม่ได้รู้จากตัวเอง เพราะการหาคฤหาสน์ถ่ายละครจะมีคนทำหน้าที่นี้อยู่หลายค่ายแล้วแต่จังหวะ บางทีคนอื่นเขาไปหาได้ คนโน้นหาได้หลังนี้ก็รู้ถึงกันหมด เมื่อรู้ถึงหูเราก็ตามเช็กว่าอยู่ที่ไหน เป็นอย่างไร ติดต่อใคร ถ้าได้ก็จะเก็บไว้เป็นรายการคลังคฤหาสน์ของเรา

สำหรับการกำหนดพื้นที่ถ่ายทำภาพยนตร์ภายในคฤหาสน์ เจ้าของบ้านจะเป็นผู้กำหนดว่า จะให้ถ่ายพื้นที่ตรงส่วนใดได้บ้าง ไม่ให้ตรงส่วนใด เช่น ห้องของพี่ไม่ให้ถ่ายนะ มุมนี้พี่ขอไม่ให้ถ่ายเพราะเวลาเข้ามาถ่ายกันพี่จะอยู่ที่มุมนี้ โดยในขณะที่ใช้สถานที่ถ่ายทำละครถ้าเจ้าของบ้านไม่อยู่เองก็จะมีคนอยู่แทนจะไม่ปล่อยให้ใช้สถานที่โดยไม่มีใครอยู่ แต่เขาจะอยู่ในส่วนของเขาไม่มายุ่งกับกองถ่ายแต่อย่างใด กว่าจะได้คฤหาสน์แต่ละหลังมาถ่ายละคร ภาพยนตร์ ต้องใช้เวลาในการหาและการเจรจาพอสมควร ใครที่มีคฤหาสน์สวย ๆ ก็อยากให้สนับสนุนกองถ่ายละครในการใช้เป็นสถานที่ถ่ายละคร คนดูละครจะได้ฮือฮากับบ้านสวย ๆ ห้องสวย ๆ ในฉากละครกันเรื่อย ๆ ต่อไป แล้วเมื่อเห็นคฤหาสน์แล้วจำกันได้หรือไม่ว่าเป็นบ้านของใครในละคร