หน้าแปลนสูญญากาสประเภทต่างๆ

เป็นที่ทราบกันดีว่าหน้าแปลนเป็นส่วนที่จำเป็นในการเชื่อมต่อท่อสองท่อเข้าด้วยกันโดยใช้สลักเกลียวหรือการเชื่อม ในความเป็นจริงมีหลายประเภทที่มีลักษณะแตกต่างกัน และแปลนสูญญากาศเป็นหนึ่งในคนพิเศษ หน้าแปลนสูญญากาศคือหน้าแปลนที่ปลายท่อที่ใช้เชื่อมต่อเครื่องดูดสูญญากาศท่อและปั๊มสูญญากาศเข้าด้วยกัน โดยทั่วไปจะมีประเภทที่สำคัญนำมาใช้ในต่อไปนี้

ควรมีการระบุว่าเนื่องจากมีมาตรฐานมากกว่าหนึ่งมาตรฐานอาจมีชื่อหน้าแปลนชนิดเดียวกันเรียกชื่อต่างกันโดยองค์กรผู้ผลิตและองค์กรมาตรฐานที่แตกต่างกันหน้าแปลนที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO อย่างรวดเร็วเรียกว่า Quick Flange (QF) เรียกว่าชื่ออื่น ๆ ดูดที่ Klein Flange (KF) หรือ NW มันทำด้วยพื้นผิวด้านหลัง chamfer ว่าที่แนบมาพร้อมกับวงกลมยึดและยาง o แหวนที่จะติดตั้งอยู่ในแหวนศูนย์กลางโลหะ และมีขนาดที่หลากหลายซึ่งวัดได้จากเส้นผ่านศูนย์กลางภายในระบุ เป็นผลให้หมายเลขรุ่นทั่วไปมีการลงนามเป็น DN16KF, DN25KF, DN40KF และ DN50KF ตามเส้นผ่าศูนย์กลาง 16 ถึง 50 มม.

หน้าแปลนที่เป็นที่นิยมเรียกว่าหน้าแปลน ISO

มันคล้ายกับก่อนหน้านี้ที่ระบุไว้ในจุดที่มีการเชื่อมต่อหน้าแปลนโดยวงแหวนกลางและ แต่ขนาดที่มีอยู่สำหรับประเภทนี้มีตั้งแต่ 63 ถึง 500 มิลลิเมตรเส้นผ่านศูนย์กลางของหลอดระบุซึ่งแตกต่างจาก Quick Flange และชนิดของหน้าแปลนนี้แบ่งออกเป็นสองประเภทคือ ISO-K (หรือ ISO LF) และ ISO-F (หรือ ISO LFB) flanges ท่อที่เกี่ยวข้องกับครีบสองชนิดนี้สามารถยึดได้โดยการยึดด้าน ISO-K กับ claw clamps ซึ่งจะถูกยึดกับรูที่ด้าน ISO-F

นอกจากนี้แล้วยังมีอีกหลายชนิด วีลเลอร์แปลนเป็นลวดขนาดใหญ่ประทับตราหน้าแปลนมักใช้ในห้องสุญญากาศขนาดใหญ่ ASA เป็นแหนบที่มีซีลยางยืดวงแหวนยางและสำหรับทั้งงานสูญญากาศและความดัน

สิ่งที่หน้าแปลนสูญญากาศมีแนวโน้มที่จะใช้ในสาขาอื่น ๆ ในอุตสาหกรรม ดังนั้นการมีความคิดทั่วไปเกี่ยวกับประเภทต่างๆจึงเป็นสิ่งจำเป็น เป็นที่ชาญฉลาดที่จะเข้าใจข้อกำหนดที่แตกต่างกันและใช้แต่ละประเภทลงในฟิลด์ที่เหมาะสม

นอกจากความจำเป็นที่เราเองจะต้องรู้เกี่ยวกับหน้าแปลนท่อแล้ว ความลับอีกอย่างหนึ่งของอุปกรณ์ที่เรียกว่าหน้าแปลนที่ถูกต้อง นั่นก็คือประสิทธิภาพในการทำงานและในการใช้ ซึ่งสำหรับงานอุตสาหกรรมที่เน้นเรื่องของคุณภาพในการทำงาน หลักๆ เรื่องของคุณสมบัติและคุณภาพของวัสดุอย่างหน้าแปลน ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้งานหรือผู้รับเหมาติดตั้งจะต้องทำความเข้าใจและพิจารณาอย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัย ลดการเสื่อมสภาพ หรือเรียกว่าหน้าแปลนชำรุดเสียหายได้ไวนั่นเอง นอกจากนี้ ยังสามารถสสสรรร้างความมั่นใจในการระบบน้ำหรือระบบไฟฟ้าได้อย่างดีอีด้วย